• en
  •  
  • vi

Phần mềm nhận diện khuôn mặt HiFace của Tinh Vân đã sẵn sàng en

Quý 3 năm 2018, TT Nghiên cứu Phát triển Tinh Vân (Tinhvan Lab) được ra đời và lập tức bắt tay nghiên cứu dự án HiFace. HiFace là hệ thống nhận diện khuôn mặt qua camera thông minh, hỗ trợ cho hoạt động giám sát/an ninh hay hệ thống điểm danh/chấm công trong các tổ chức/doanh nghiệp.

Phiên bản đầu tiên của HiFace được đưa ra demo chỉ sau 01 (một) tháng nghiên cứu và phát triển. Ở phiên bản này, HiFace nhận diện gương mặt với tỷ lệ sai sót chưa đến 10% trong điều kiện lý tưởng: người dùng hợp tác, khuôn mặt trực diện, ánh sáng chiếu đồng nhất. Dù vậy, ở phiên bản này, HiFace của Tinh Vân đã có thể nhận diện gương mặt dù trước đó chỉ được training (máy học) qua ảnh. Đây là điểm mạnh khác biệt của HiFace so với một số ít sản phẩm tương tự tại Việt Nam ở thời điểm này.

Trong giai đoạn này, HiFace cũng tham dự và dành giải Á quân của cuộc thi Hackathon Việt Nam 2018 trong khuôn khổ Japan ICT Day 2018. Với chủ đề “Smart city”, đội đại diện Tinhvan Lab đưa ra giải pháp biến toàn bộ hệ thống CCTV và IP Camera thông thường trong thành phố trở thành Smart Camera nhờ ứng dụng công nghệ HiFace. Với tính khả thi, khả năng áp dụng cao trong mảng Smart City, HiFace đã nhận được nhiều lời khen ngợi của các chuyên gia CNTT Việt Nam và Nhật Bản.

Sang Quý 4/2018 và Quý 1/2019, Tinhvan Lab tiếp tục nghiên cứu các công nghệ mới: big data, machine leanrning…, để hoàn thiện hơn cho HiFace, đồng thời thu thập thêm nhiều cơ sở dữ liệu về khuôn mặt Châu Á để tạo ra tập “model” (dữ liệu khuông mặt mẫu mang đặc tính người Việt Nam) riêng có của HiFace. Vào cuối Quý 1/2019, phiên bản mới nhất của HiFace được giới thiệu và sẵn sàng đưa ra thị trường.

Ở phiên bản hiện tại này, tỷ lệ nhận diện chính xác của HiFace lên đến 99.5%, đặc biệt có thể nhận diện chính xác khuôn mặt có/không trang điểm, thậm chí có đeo kính, đội mũ và đeo khẩu trang (tham khảo video minh họa tại đây).

Hình minh họa: HiFace có thể nhận diện khuôn mặt đeo khẩu trang, đội mũ và gương mặt không nhìn thẳng vào camera

Quá trình Hệ thống training (máy học) một khuôn mặt mới cũng được tối ưu hơn chỉ từ 1-2 giây và Thời gian phản hồi định danh trong cơ sở dữ liệu cũng chỉ mất 0.3 giây. HiFace còn có khả năng phân tích đa điểm, vẽ 1 bản đồ vector khuôn mặt để nhận diện chính xác nhất, từ đó mô phỏng lại khuôn mặt 3D chỉ từ 1 bức ảnh duy nhất.

Hiện tại, HiFace đã được phát triển phục vụ cho các ngành đặc thù như:

  • Tài chính, Ngân hàng, Bảo hiểm, hoạt động Xuất Nhập cảnh: Hệ thống sinh trắc học giúp Xác thực thông tin người dùng an toàn cao, chống giả mạo và gian lận trong các nghiệp vụ
  • An toàn trường học: Định danh thông tin người đón; điểm danh; giám sát khu vực chung; phát hiện đối tượng nguy hiểm
  • Hệ thống bán lẻ/Cửa hàng: Thu thập thông tin khách hàng; hồ sơ khách hàng; giám sát khu vực bán hàng
  • Marketing: đo lường và thống kê giới tính, độ tuổi của lưu lượng khách tại khu vực giám sát
  • Doanh nghiệp: Xác định danh tính người ra vào; chấm công nhân viên, nhà thầu; quản lý khu vực giới hạn; mở của theo khuôn mặt …

Mới đây, HiFace chính thức được đưa vào phần mềm Quản trị Nhân sự HiStaff, trở thành model quản lý hồ sơ nhân viên bằng ảnh đầu tiện tại VN áp dụng AI.

HiFace sẽ liên tục được nâng cấp và phát triển để đáp ứng nhu cầu cũng như xu hướng thị trường công nghệ hiện nay.

DungHH