• en
  •  
  • vi

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai ISO/IEC 27001:2005

Sáng ngày 18/5, tại khách sạn Công đoàn, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức “Hội thảo triển khai các hệ thống quản lý chất lượng tại các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam”.


Lãnh đạo Bộ TT-TT cùng các chuyên gia giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp CNTT – TT

trong việc triển khai các hệ thống QLCL

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT, đại diện lãnh đạo một số doanh nghiệp CNTT tại Việt Nam, cùng nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế. Tại đây, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn triển khai các hệ thống quản lý chất lượng và quy trình sản xuất, cũng như các yêu cầu cần thiết về nhân lực, kinh phí khi triển khai các hệ thống này tại Việt Nam. Đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Tinh Vân (Tinhvan Group), bà Lê Phan Việt Hà – trưởng phòng Quản lý chất lượng, cũng đã mang đến hội thảo những kinh nghiệm quý báu khi triển khai ISO 27001 (ISMS) tại Tinhvan Group.

Công ty Cổ phần Công nghệ Tinh Vân là 1 trong số ít các công ty phần mềm đã triển khai cùng lúc 3 Hệ thống quản lý chất lượng: ISO 9001:2008, ISO/IEC 27001:2005 và CMMI level 3. Chứng chỉ ISO-27001:2005 là chứng chỉ quốc tế về hệ thống quản lý an ninh thông tin do tổ chức chứng nhận quốc tế DAS cấp. Chứng chỉ CMMi-3 là chứng chỉ đánh giá về độ thuần thục trong qui trình sản xuất phần mềm do Viện Công nghệ Phần mềm SEI của Mỹ phát triển. Việc sở hữu cùng lúc 3 chứng chỉ ISO-9001:2008, ISO-27001:2005 và CMMi-3 đồng nghĩa với việc khẳng định rằng, Tinhvan Group hiện đang vận hành một hệ thống quản trị chất lượng hàng đầu, giúp tăng cường khả năng cạnh tranh và giảm thiểu các rủi ro trong quá trình sản xuất và triển khai dự án.

Những năm gần đây, ngành công nghiệp phần mềm và nội dung số trong nước đã có sự phát triển mạnh. Một số doanh nghiệp đã nâng cao năng lực bằng áp dụng các chuẩn trên thế giới như CMMi, ISO…Việc sở hữu chứng chỉ được thế giới công nhận sẽ giúp doanh nghiệp “có giấy thông hành” bước vào thị trường phần mềm thế giới, nâng cao cơ hội kinh doanh và tiếp nhận đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, thực tế còn ít doanh nghiệp mạnh dạn áp dụng các chuẩn này. Một trong những yếu tố cản trở chính là kinh phí và kinh nghiệm.

“Hội thảo triển khai các hệ thống quản lý chất lượng tại các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam” là hoạt động trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn CMMi-chuẩn đánh giá mức độ thành thục trong quy trình sản xuất phần mềm của Mỹ, được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giao cho Bộ TT&TT làm chủ đầu tư.

Được biết, trong năm 2010, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai hỗ trợ cho 16 doanh nghiệp và trong năm 2011 là 14 doanh nghiệp áp dụng chuẩn này.