• en
  •  
  • vi

Intel hợp tác với EDC phát triển SGK điện tử

Ngày 26/07 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản Ghi Nhớ giữa Công ty Intel Việt Nam và Công ty Cổ phần Sách điện tử Giáo dục, Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam (EDC) nhằm hợp tác phát triển và thúc đẩy ứng dụng các giải pháp CNTT & TT vào nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam.

Theo thỏa thuận, EDC và Intel Việt Nam sẽ hợp tác triển khai nền tảng công nghệ sách giáo khoa điện tử Classbook trên các thiết bị sử dụng bộ vi xử lý Intel. Sản phẩm không chỉ hướng vào thị trường giáo dục tại Việt Nam và mà còn cả các quốc gia khác trong khu vực. Hai đơn vị cũng sẽ có những hoạt động phối hợp nghiên cứu, phát triển các giải pháp CNTT ứng dụng cho môi trường lớp và trường học tương lai cũng như quảng bá và thúc đẩy việc ứng dụng các sản phẩm và giải pháp của Intel vào hệ thống giáo dục tại Việt Nam.

Ông Mai Trung Cang, Tổng giám đốc Intel Việt Nam phát biểu: “Công nghệ mang lại những thay đổi tích cực cho nhiều mặt của cuộc sống hàng ngày, và giáo dục là một trong những khía cạnh  mà chúng ta mong muốn được chứng kiến nhiều thay đổi như vậy nhất. Mặc dù mỗi quốc gia có một điều kiện kinh tế và trình độ phát triển riêng, nhưng chúng tôi tin rằng những gì công nghệ có thể đem lại cho giáo dục ở các quốc gia khác, thì nó cũng sẽ phát huy được tác dụng tại Việt Nam. Riêng với sách giáo khoa điện tử là vấn đề đang được nhiều nước quan tâm, Intel hợp tác cùng EDC để giới thiệu giải pháp Classbook trên nền tảng bộ vi xử lý Intel cho thị trường Việt Nam và các thị trường khác tại Đông Nam Á.”

Còn theo ông Phạm Thúc Trương Lương, Giám đốc công ty EDC thì: “Intel và Công ty EDC thuộc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có chung một mục tiêu là giới thiệu các phương pháp dạy và học mới bằng công nghệ thông tin vào trường học. Mẫu máy tính bảng toàn cầu dành cho giáo dục của Intel có nhiều điểm ưu việt cả về phần cứng và các ứng dụng cài đặt sẵn. Chúng tôi mong muốn hợp tác với Intel để bản địa hóa thiết bị này, biến nó trở thành một công cụ hỗ trợ học tập đắc lực cho các em học sinh Việt Nam.”

Với bề dày lịch sử 16 năm hoạt động tại Việt Nam, Intel không chỉ được biết đến như một trong những tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu mà còn là một tổ chức có nhiều ý tưởng tiên phong  và các hoạt động đầu tư cho giáo dục và phát triển nguồn nhân lực.

Các sáng kiến và hoạt động chính của Intel tại Việt Nam gồm: chương trình Dạy học Intel đã đào tạo hơn 80 nghìn giáo viên nâng cao khả năng ứng dụng CNTT hiệu quả trong công tác giảng dạy; các chương trình thúc đẩy việc phổ cập dịch vụ Internet và máy tính  như chương trình “Máy tính cho cuộc sống” đã đưa máy tính và internet đến 24 tỉnh thuộc vùng sâu vùng xa tại Việt Nam, chương trình “Máy tính thông minh – Doanh nghiệp thành đạt”; các hội thảo về giải pháp lợi thế kinh doanh nhờ ứng dụng CNTT trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ; chương trình giới thiệu các lĩnh vực có liên quan đến CNTT tới 700 nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam…

Đặc biệt, với chương trình toàn cầu mang tên World Ahead hướng tới các quốc qia và cộng đồng đang phát triển, Intel đã cộng tác chặt chẽ với Chính Phủ và các doanh nghiệp của Việt Nam để xây dựng một cơ sở hạ tầng CNTT mang tầm cỡ thế giới, tăng cường và tiếp tục mở rộng khả năng tiếp cận máy tính kết nối băng thông rộng, đồng thời đào tạo thêm nhiều giáo viên sử dụng hiệu quả công nghệ trong giáo dục.

Công ty Cổ phần Sách điện tử Giáo dục EDC, đơn vị thành viên của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, có chức năng và nhiệm vụ chính là nghiên cứu xây dựng giải pháp cung cấp sách giáo khoa điện tử, các tài liệu, học liệu điện tử, tư liệu giảng dạy, các phần mềm, ứng dụng và sản phẩm nội dung số, thiết bị đọc sách phục vụ cho mục đích giáo dục trên phạm vi toàn quốc.

Ngày 26/6 vừa rồi, EDC đã chính thức giới thiệu tới công chúng sản phẩm sách giáo khoa điện tử đầu tiên ở Việt Nam mang tên Classbook.

Classbook cài đặt sẵn trọn bộ sách giáo khoa và sách bổ trợ theo chương trình phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12. Trong suốt thời gian sử dụng thiết bị, người dùng có thể cập nhật miễn phí mọi tái bản các cuốn sách này. Ngoài ra trên Classbook còn có hơn 20 ứng dụng bổ trợ cho nhiều môn học, thích ứng với các độ tuổi khác nhau.

Không chỉ dừng lại ở nội dung chuyển tải trong sách giáo khoa truyền thống, sách giáo khoa điện tử Classbook còn hỗ trợ việc biên tập và gắn kết với những nội dung đa phương tiện mở rộng cho bài học và cung cấp những chức năng cho phép học sinh có thể tương tác với nội dung bài học.

Đặc biệt Classbook giúp các em học sinh có thể tự đánh giá mức độ hiểu bài của mình hoặc tự sát hạch trình độ với các môn học. Cơ chế kiểm tra trắc nghiệm trên máy với khả năng chấm điểm và tính giờ tự động giúp các em có thể thi thử hoặc luyện tập và sau đó tự chữa bài. Quan trọng hơn kết quả sẽ được ghi lại để phụ huynh có thể theo dõi được sự tiến bộ của con em mình.

Ngoài những nội dung trên máy, người dùng Classbook còn có thể kết nối tới kho sách trực tuyến và ứng dụng Classbook Store (http://classbook.vn/), là địa chỉ cung cấp một thư viện sách giáo dục điện tử gồm sách giáo khoa, sách bổ trợ, sách giáo viên, sách tham khảo, sách dạy kỹ năng mềm,v..v…; các ứng dụng học tập và nguồn tư liệu mở rộng cho các môn học như các thí nghiệm mô phỏng, tư liệu giảng dạy, thư viện đề thi và lời giải, các tư liệu luyện thi, học liệu…  Với mô hình mở, nội dung trên Classbook Store sẽ do các nhà xuất bản, các nhà cung cấp nội dung hay dịch vụ trực tuyến cho giáo dục và trên hết chính cộng đồng giáo viên xây dựng và chia sẻ.

Với phiên bản dành cho giáo viên, Classbook cho phép người dùng sử dụng thêm các tài liệu tham khảo, sách, bài giảng khác thông qua thẻ nhớ để phục vụ quá trình giảng dạy.

Từ mục tiêu phát triển thiết bị công nghệ cao dưới dạng thiết bị học tập chuyên dụng dành cho giáo dục, Classbook có thể được áp dụng với qui mô từ lớp 1 đến lớp 12, phổ cập tới gần 15 triệu học sinh phổ thông ở Việt Nam, góp phần nâng cao và mở rộng khả năng tiếp thu kiến thức, đồng thời cơ chế kiểm soát kết nối Internet và các ứng dụng cài đặt được tích hợp trong Classbook cũng giúp nhà trường và phụ huynh học sinh yên tâm hơn về việc con em mình sử dụng thiết bị này.

Trong giai đoạn thí điểm, sản phẩm Classbook đã được triển khai giới thiệu tại gần 400 trường phổ thông tại Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng và Đà Nẵng. Đã có nhiều học sinh và giáo viên quyết định sử dụng sản phẩm.

Hồng Nhung