• en
  •  
  • vi

“IT Girl – Cơ hội và tương lai”

Sáng ngày 28/04/2011, tại hội trường Tinhvan Telecom (TVT), Trung tâm Vườn ươm Tinh Vân (TVi) đã tổ chức buổi tư vấn hướng nghiệp cho các bạn sinh viên nữ khối CNTT với tên gọi: “IT Girl – Cơ hội và tương lai”.

Buổi Tư vấn và Hướng nghiệp: “IT Girl – Cơ hội và tương lai”

Nghĩ đến ngành Công nghệ thông tin (CNTT), chúng ta thường nghĩ tới những anh chàng ốm nhách, đeo kính cận, tính tình khô khan suốt ngày chỉ chăm chú vào máy tính, và trường CNTT thì chỉ dành riêng cho các bạn nam mà thôi. Vì thế, con gái mà học ngành này thường bị xem là phải chịu nhiều thiệt thòi, ít có cơ hội phát triển. Nắm được tâm lý đa số đó, TVi đã tổ chức buổi tư vấn và hướng nghiệp “IT Girl – Cơ hội và tương lai” dành cho các bạn nữ khối CNTT.

Buổi tư vấn hướng nghiệp diễn ra trong không khí đầm ấm với sự hiện diện của các anh chị hiện đang công tác tại Tinhvan Group: Chị Hà Thu Trang – Trưởng phòng Quản lý chất lượng công ty Tinhvan Telecom, chị Trần Thị Thu Hà – phụ trách tuyển dụng phòng Hành chính – Nhân sự Tinhvan Group và anh Nguyễn Minh Đức – chủ tịch TVi kiêm trưởng nhóm tâm linh Xalo.vn cùng rất nhiều các bạn nữ sinh viên Đại học Công Nghệ, Học viên NIIT và thành viên TVi.

Chương trình với 5 phần cụ thể, các TVi-members đã “chia” các IT Girl thành 4 nhóm chính để dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và trao đổi: Nhóm “Bố già” với nét cơ bản là khát vọng luôn vươn tới đỉnh cao, “Ai – đồ” với niềm say mê, cháy hết mình với công việc, “Thỏ non” là những cô nàng IT dịu dàng và đáng yêu, cuối cùng là “Nghệ sĩ” với phương châm “ IT là một nghệ thuật và người làm IT là một nghệ sĩ”.

Hóm hỉnh với phần hai, một cuộc thi nho nhỏ giữa các bạn IT Boys và IT Girls đã diễn ra tại buổi hướng nghiệp. Các bạn đã trao đổi với nhau về những ưu điểm và nhược điểm của hai phái khi làm việc trong ngành CNTT. Kết quả, phần thắng thuộc về các IT Girls với phần thưởng là bữa trưa ngay sau đó.

Phần chính của buổi hướng nghiệp được trình bày bởi hai vị “tiền bối”- đều là những Girl có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực IT và tuyển dụng: chị Hà Thu Trang và chị Trần Thị Thu Hà. Đứng trên khía cạnh chuyên môn, chị Hà Thu Trang đã cho các bạn sinh viên tham gia chương trình những thông tin bổ ích, giúp các bạn hình dung rõ hơn về nghề IT hiện nay: bao gồm những công việc gì, ra sao, cấp bậc như thế nào. Chị còn đưa ra những lời khuyên rõ ràng và cụ thể, cần chuẩn bị những gì sau khi ra trường để có được một công việc ưng ý. Và với kinh nghiệm làm việc lâu năm trong ngành IT, chị cũng không quên chỉ dẫn cho các bạn IT nói chung và IT Girl tương lai nói riêng về lựa chọn nghề nghiệp, các bạn nên chọn công việc nào khi bắt đầu khởi nghiệp và hướng phát triển ra sao.

Ở góc độ tuyển dụng, chị Trần Thị Thu Hà đã chỉ ra cho các bạn sinh viên IT “hành trang” cần thiết để đặt vào “chiếc balo” sẽ cùng các bạn đi đến cái đích thành công. Với kinh nghiệm nhiều năm làm ở vị trí tuyển dụng, chị Hà đã “mách nước” cho các bạn trẻ những yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với sinh viên mới ra trường, đặc biệt là sinh viên IT. Chị cũng đưa ra lời khuyên các bạn, khi bắt đầu tìm kiếm cho mình, cần quan tâm tới nhiều vấn đề khác nhau như môi trường làm việc, cơ hội phát triển, văn hoá công sở… Chị cũng mong muốn các bạn sẽ không dừng lại ở tấm bằng đại học mà còn cần phải tự update mình bằng những chứng chỉ tin học uy tín khác như chứng chỉ IBM, chứng chỉ FE (Kỹ sư công nghệ thông tin), chứng chỉ IT Passport (chứng chỉ IT dành cho những người không chuyên)…

Con gái học CNTT chính là một sự bình đẳng và khẳng định vị thế của con gái trong xã hội, những gì con trai làm được thì con gái cũng làm được. Chúng ta cùng nhau lập trình ra những phần mềm có ích cho xã hội nhé.