• en
  •  
  • vi

Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính đi vào hoạt động

Sáng nay, Bộ Tài chính đã tổ chức cuộc họp “Giới thiệu hoạt động Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính”. Đơn vị thiết kế và phát triển phần mềm Cổng là Công ty Cổ phần Công nghệ Tinh Vân.

Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính sẽ thay thế cho trang tin điện tử của Bộ tại địa chỉ http://mof.gov.vn. Cổng thông tin điện tử này được thiết kế như một tổng kho dữ liệu điện tử đa phương tiện, cho phép tích hợp các kênh thông tin, dữ liệu, ứng dụng để hình thành điểm truy cập chính của ngành Tài chính trên Internet, nhằm cung cấp và trao đổi thông tin giữa các đơn vị trong ngành, giữa ngành với người dân, với doanh nghiệp.

Các tin tức nổi bật liên quan đến các kênh thông tin, ứng dụng chính của ngành Tài chính như: Ngân sách, Thuế, Kho bạc, Hải quan, Chứng khoán, Dự trữ quốc gia… được trình bày khoa học, thân thiện trên trang chủ của Cổng. Các dịch vụ công như: Cấp mã số đơn vị có quan hệ với Ngân sách; Quản lý đăng ký tài sản Nhà nước; Tiếp nhận, công khai trả lời đơn thư khiếu tố qua mạng … với 840 bộ thủ tục hành chính của ngành Tài chính, đáp ứng đầy đủ mọi hoạt động, công việc quản lý của ngành và góp phần giảm tải đáng kể gánh nặng về thủ tục hành chính.

Cổng đã được áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất về thiết kế giao diện cũng như công nghệ nền. Cổng được xây dựng trên nền công nghệ Oracle AS Portal. Đây là một công nghệ mạnh được phát triển bởi hãng Oracle (Mỹ), đáp ứng hoàn  toàn được các yêu cầu về mặt tích  hợp với các hệ thống ứng dụng khác nhau  lên Cổng Thông tin điện tử.

Cổng được thiết kế xây dựng theo các chuẩn công nghệ mở, đảm bảo khả năng nâng cấp, thay đổi và bổ sung thêm các thành phần khi cần thiết. Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính có khả năng tích hợp với các cơ sở dữ liệu bên ngoài, liên kết và cập nhật thông tin với các cổng thông tin, trang thông tin có sẵn của các đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính theo một cơ chế tự động đã định chuẩn về truy cập thông tin.

Việc đưa vào hoạt động Cổng thông tin điện tử là mốc quan trọng đánh dấu việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính của Bộ Tài chính. Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính sẽ là kênh cung cấp thông tin chính thống, quan trọng và tin cậy nhất về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của Bộ Tài chính về lĩnh vực kinh tế – xã hội nói chung, về tài chính nói riêng trên Internet cho người dân, doanh nghiệp và các tổ chức có liên quan, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính, thực hiện công khai và minh bạch hoá thông tin nhằm phục người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Sau thời gian phân tích thiết kế, xây dựng và chạy thử nghiệm, đến nay Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính đã đáp ứng được số lượng lớn người dùng khai thác và dễ dàng mở rộng khả năng phục vụ người dùng cuối trong tương lai.

Với kinh nghiệp hơn 15 năm làm việc trong lĩnh vực phần mềm và đặc biệt là xây dựng các cổng thông tin điện tử, Giải pháp Cổng thông tin tích hợp của Công ty Cổ phần Công nghệ Tinh Vân đã được nhiều cơ quan quản lý cấp bộ và các ban ngành trung ương tín nhiệm. Giải pháp đã được triển khai tại Cổng thông tin của Chính phủ (chinhphu.vn), Văn phòng Quốc hội, Toà án Nhân dân Tối cao , Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính …, và nhiều địa phương trên cả nước như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đà Nẵng, Thái Bình …