• en
  •  
  • vi

Tinhvan Group tài trợ xuất bản sách “Vật lý hiện đại”

Hà Nội ngày 26/04, tại Hội trường Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, Tinhvan Group đã phối hợp với NXB Tri thức tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu cuốn sách “Vật lý hiện đại, những vấn đề thời sự từ Bigbounce đến vũ trụ toàn ảnh“ của GS Cao Chi.

GS. Cao Chi giới thiệu về cuốn sách “Vật lý hiện đại”

“Vật lý hiện đại: Những vấn đề thời sự từ Bigbounce đến vũ trụ toàn ảnh“ là cuốn sách mới nhất trong rất nhiều các công trình khoa học của GS.Cao Chi về lĩnh vực Vật lý do NXB Tri thức ấn hành tháng 4/2011 với sự hỗ trợ của Tinhvan Group. Đây là một công trình lý thú, phác thảo tổng quan những kiến thức cơ bản nhất của vật lý hiện đại, đề cập tới mối tương quan giữa vật lý với các ngành khác như: sinh học, triết học, nghệ thuật.

Buổi tọa đàm, ngoài sự có mặt của hai diễn giả là GS Cao Chi và dịch giả Phạm Văn Thiều cùng GS Chu Hảo, Giám đốc NXB Tri thức, còn là cuộc hội ngộ, chia sẻ của đông đảo bạn bè, những nhà nghiên cứu thuộc nhiều lĩnh vực, những người kính mến và ngưỡng mộ GS Cao Chi, các học trò ở nhiều thế hệ và người thân.

Trong buổi Tọa đàm, GS Cao Chi đã giới thiệu chi tiết nội dung cuốn sách “Vật lý hiện đại, những vấn đề thời sự từ Bigbounce đến vũ trụ tòan ảnh” và những luận điểm quan trọng đáng chú ý. Với mong muốn giúp ích cho các bạn đọc ở nhiều ngành khác dễ dàng tiếp cận với các vấn đề của vật lý hiện đại, cuốn sách là một phác thảo tổng quan những kiến thức cơ bản, quan trọng và thời sự nhất của vật lý hiện đại. Đặc biệt, cách tiếp cận toàn ảnh giúp thống nhất hấp dẫn và lượng tử và rộng hơn cung cấp một tầm nhìn nhất quán đối với mọi hiện tượng thuộc vật lý, sinh học, bệnh học, tâm lý học, ngoại tâm lý học. Ngoài các lý thuyết thống nhất cuốn sách còn đề cập đến vấn đề đối xứng trong khoa học, nghệ thuật và mối liên quan giữa vật lý với tôn giáo và sinh học.

Sách gồm 4 phần với 9 chương và nhiều mục khác nhau. Ngoài ra còn có phần phụ lục và tài liệu tham khảo được in kèm sau mỗi mục giúp dễ dàng cho việc tham chiếu. Các từ mới và từ viết tắt đươc giải thích ngay trong mục hoặc trong phần chú thích sau mỗi mục. Cuối sách có bảng tra cứu và được minh họa bằng nhiều hình ảnh nhằm làm cho việc đọc trở nên thú vị và dễ hiểu hơn.

Cuốn sách đã nhận được nhiều sự quan tâm từ các khách mời với hàng loạt các câu hỏi đặt ra được GS Cao Chi giải đáp. GS Cao Chi hiện là cộng tác viên khoa học Việt Nam tại Viện Liên hiệp nghiên cứu hạt nhân Doubna (1963-1968); chuyên viên cao cấp Viện Khoa học Kỹ thuật Hạt nhân, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (1968-1995); Tác giả nhiều công trình khoa học về đối xứng, hấp dẫn, ứng dụng hình học vào lý thuyết trường; nhiều bài viết về năng lượng hạt nhân và phổ biến khoa học đăng tải trên các tạp chí; các tổng quan trên hai tập kỉ yếu do NXB Tri thức ấn hành.

Với niềm đam mê Vật lý của những sáng lập viên Tinhvan Group, trong suốt những năm qua kể từ khi thành lập, Tinhvan Group luôn giành sự quan tâm đặc biệt tới lĩnh vực này, thể hiện từ cái tên gọi Tinh Vân. Tinhvan Group vẫn thường xuyên tài trợ cho CLB Vật lý và Tuổi trẻ, các cuộc thi Vật lý, in lịch năm với những chủ đề liên quan đến Vật lý và Thiên văn, và mới đây nhất là sự hợp tác xuất bản cuốn sách của GS Cao Chi. Dù không hoạt động trong lĩnh vực Vật lý, nhưng Tinhvan Group luôn đồng hành và ủng hộ về nhiều mặt, với mong muốn ngành khoa học lý thuyểt này ngày càng phát triển tai Việt Nam.